Thứ Ba , Tháng Một 23 2018
Home / Dự án tiêu biểu / Dự án cảng Liên Chiểu

Dự án cảng Liên Chiểu

1. Vị trí chiến lược của CẢNG ĐÀ NẴNG (gồm Cảng Tiên Sa – Thọ Quang và Cảng Liên Chiểu)

  • Một đầu mối trong vận tải biển của Việt Nam (Nhóm cảng Trung Trung bộ) và Việt Nam với vận tải biển khu vực Asean, Quốc tế.
  • Gần với hệ thống giao thông (Đường bộ, Đường sắt, Đường không quốc gia);
  • Là cửa ngõ của Bắc Tây nguyên Việt Nam và của Hành lang kinh tế Đông – Tây (Vietnam-Lao-Thailand – Mianmar);
  • Là một cảng biển trung tâm của khu KTTĐ miền Trung (Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam – Quảng Ngãi), Khu du lịch văn hoá, sinh thái khu vực Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam (Du lịch biển Lăng Cô, Mỹ Khê, Cửa Đại; Du lịch văn hoá Lịch sử Cố đô Huế, Ngũ Hành Sơn, phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn; khu du lịch Sinh thái – Văn hoá Ba Nà..).
  • Đà Nẵng là thành phố dẫn đầu trong phát triển Kinh tế và xuất nhập khẩu của khu vực Miền Trung.

2. Quy hoạch phát triển Cảng Liên Chiểu – Đà Nẵng

  • Theo quy hoạch phát triển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014), sau năm 2020 sẽ từng bước phát triển Cảng Liên Chiểu để đảm nhận vai trò khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung, cho phép tiếp nhận tàu hàng tổng hợp đến 100.000DWT và tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.
  • Cảng Liên Chiểu được phát triển nhằm đáp ứng giảm tải cho khu cảng Tiên Sa – Thọ Quang, giảm áp lực hạ tầng giao thông kết nối đến khu Tiên Sa – Thọ Quang; và ưu tiên đón các cỡ tàu lớn trong tương lai với hệ thống hạ tầng, thiết bị hiện đại.

3. Sự cần thiết đầu tư Cảng Liên Chiểu

  • Kết nối giao thông thuận lợi với hệ thống đường bộ, đường sắt (Trục dọc là Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc, đường sắt quốc gia, Ga đường sắt mới…; Trục ngang là hệ thống các Quốc lộ như: Quốc lộ 9, Quốc lộ 49 và Quốc lộ 14 (Đây là những con đường giao thông quan trọng nối Đà Nẵng với các Tỉnh Tây Nguyên);
  • Điều kiện tự nhiên phù hợp (che chắn một phần, độ sâu khá thuận lợi);
  • Có không gian phát triển, quỹ đất hiện trạng đảm bảo, thuận lợi cho việc mở rộng, phát triển trong tương lai;
  • Gần các khu công nghiệp lớn của Đà Nẵng (KCN Liên Chiểu, KCN Hòa Khánh, Hòa Khánh Mở rộng; Khu công nghệ cao).

4. Quy mô đầu tư Cảng Liên Chiểu

  • Giai đoạn khởi động 2022: gồm 02 khu bến đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU, năng lực thông qua cảng năm 2022 khoảng 5 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư: 7.378 tỷ đồng.
  • Giai đoạn 2030: gồm 05 khu bến, tổng chiều dài tuyến bến mở rộng thêm L=880m; năng lực thông qua cảng năm 2030 khoảng 17 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư: 7.857 tỷ đồng.
  • Giai đoạn 2050: tổng chiều dài tuyến bến mở rộng thêm L=2.280m, nâng số bến lên 12 bến, chiều dài tuyến bến L=3.740m, tuyến bến dự phòng có chiều dài 2.040 (tổng cộng 5.780m); năng lực thông qua cảng năm 2050 khoảng 46 triệu tấn. Tổng mức đầu tư: 17.626 tỷ đồng.

5. Phương án đầu tư Cảng Liên Chiểu giai đoạn khởi động

  • Nhà nước đầu tư: 3.426 tỷ đồng;
  • Tư nhân đầu tư: 3.951 tỷ đồng.

6. Tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư Cảng Liên Chiểu

  • Thành phố đã làm việc và được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thực hiện tại Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 04/11/2016 “Đồng ý về nguyên tắc đầu tư dự án theo hình thức PPP có sử dụng nguồn vốn ODA; UBND TP Đà Nẵng phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện việc đầu tư dự án đúng các quy định hiện hành, đảm bảo khởi công dự án trong năm 2018”.
  • Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được đơn vị tư vấn (Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Cảng – Đường thủy) triển khai hoàn thành trong tháng 10/2016. Hiện nay Bộ Kế hoạch đầu tư đang xem xét, để trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất nội dung đề xuất dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu (theo đề nghị của UBND thành phố tại Công văn số 10444/UBND-SKHĐT ngày 26/12/2016 của UBND thành phố).
  • Hiện Sở Giao thông vận tải đang phối hợp các đơn vị liên quan xúc tiến các thủ tục tiếp theo để sớm triển khai dự án.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *