Thứ Hai , Tháng Tư 23 2018
Home / Dự án tiêu biểu / Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng

Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng

1. Mục tiêu dự án

  • Di dời nhà ga đường sắt ra phía Tây nhằm triêt tiêu các xung đột với đường phố đô thị, giảm ùn tắt giao thông trong khu vực trung tâm thành phố;

  • Xây dựng nhà ga mới đảm bảo hiện đại, tiếp cận tốt với các phương thức giao thông và  kết nối thuận lợi  với khu vực trung tâm thành phố;

  • Tái phát triển đô thị tại khu vực nhà ga hiện trạng và hành lang đường sắt cũ đảm bảo sự phát triển bền vững cả về giao thông và kiến trúc đô thị;

  • Tạo tiền đề phát triển cảng Liên Chiểu, kết nối thuận lợi giữa cảng Liên Chiểu với hệ thống đường sắt quốc gia, với đường cao tốc, tạo động lực để phát triển khu vực Tây và Tây Bắc của thành phố.

2. Khung ý tưởng tái phát triển đô thị: tái phát triển đô thị xanh

  • Phát triển hành lang giao thông công cộng (giao thông xanh) giữa 2 khu đô thị mới để giảm ùn tắt;
  • Phát triển đô thị ở hai đầu hành lang tại khu vực nhà ga mới và ga cũ;
  • Quy hoạch xây dựng các trạm dừng dọc hành lang đảm bảo người dân tiếp cận tốt với các phương tiện giao thông công cộng, chú trọng quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị, thương mại dịch vụ tại khu vực này;
  • Cải thiện các đường kết nối hướng bắc – nam theo định hướng giao thông xanh (ưu tiên người đi bộ).

 

3. Khu vực nhà ga mới – Quy hoạch mặt bằng chức năng

  • Tổng diện tích khu ga mới: 95,1 ha, trong đó: diện tích nhà ga là 43,1 ha và diện tích phát triển đô thị là 50 ha.

4. Quy mô dự án di dời ga đường sắt

4.1. Phạm vi và hướng tuyến di dời đường sắt

  • Điểm đầu: Km777+250 ĐSTN (phía sau ga Kim Liên cũ, đường sắt rẽ đến KCN Liên Chiểu);
  • Điểm cuối: Km806+100 (Sau ga Lệ Trạch);
  • Tổng chiều dài của đoạn tuyến: 28,81Km (theo chiều dài tuyến cũ).

4.2. Quy mô đầu tư dự kiến:

  • Xây dựng mới đoạn đường sắt với chiều dài 18,8km và cải tạo 7 km đường sắt cũ;
  • Xây dựng nhà ga khách mới (Hòa Minh), với diên tích S=43.1 ha;
  • Xây dựng ga hàng hóa Kim Liên mới, với diên tích S=80.1 ha;
  • Nâng cấp ga hàng Lệ Trạch, với diên tích S=9.6 ha;
  • Xây dựng 1 cầu đường sắt vượt sông Cu Đê và 5 cầu vượt đường bộ.

5. Phân khai dự án – lập thành 02 dự án:

  • Dự án di dời đường sắt quốc gia và nhà ga: do Trung ương đầu tư
  • Dự án tái phát triển đô thị: do địa phương đầu tư – WB

 

6. Chi phí đầu tư, nguồn vốn, cơ chế tài chính

6.1. Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng

  • Giai đoạn 1: tổng mức đầu tư 3.393 tỷ đồng, trong đó:
  1. TP đóng góp: 1.603,4 tỷ đồng thông qua khai thác quỹ đất toàn bộ khu vực nhà ga cũ và NSĐP;
  2. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tự đầu tư: 86 tỷ đồng;
  3. NSTW: 1.703,6 tỷ đồng (dự kiến bố trí trong vốn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 hoặc vốn Trái phiếu Chính phủ, vốn ODA).
  • Giai đoạn 2: 2.371 tỷ đồng

6.2. Dự án Đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng

  • Dự kiến tổng vốn, thời gian của dự án
  1. Tổng vốn dự kiến của dự án: 345,67 triệu USD (tương đương 7.902,04 tỷ đồng), trong đó vốn ODA của WB là 207,12 triệu USD (tương đương 4.734,75 tỷ đồng) và vốn đối ứng là 138,55 triệu USD (tương đương 3.167,29 tỷ đồng);
  2. Dự kiến nguồn vốn ODA sẽ chi trả các hoạt động xây lắp, tư vấn; nguồn vốn đối ứng sẽ chi trả cho các hoạt động đền bù giải tỏa, quản lý dự án và chi phí khác;
  3. Dự kiến trong những năm đầu tiên thực hiện Dự án sẽ triển khai một số công trình với giá trị khoảng 30% tổng mức đầu tư của Dự án.
  • Đề xuất cơ chế tài chính trong nước, phân tích sơ bộ khả năng bố trí nguồn lực, trả nợ (đối với dự án cho vay lại):
  1. Đối với vốn ODA: Tổng giá trị là 207,12 triệu USD (tương đương 4.734,75 tỷ đồng), chiếm 59,9% tổng mức đầu tư của dự án. Trung ương cấp phát 70% với số tiền là 144,98 triệu USD, địa phương vay lại 30% với số tiền là 62,14 triệu USD.
  2. Đối với vốn đối ứng: Sẽ được huy động 100% từ ngân sách thành phố Đà Nẵng với số tiền là 138,55 triệu USD, tương đương 3.167,29 tỷ đồng (chiếm 40,1% tổng mức đầu tư của dự án). Phân tích sơ bộ khả năng bố trí nguồn lực, trả nợ: Với số tiền vay lại từ Trung ương là 62,14 triệu USD, lãi suất vay 4,5%/năm, thời gian vay 20 năm (bao gồm 5 năm ân hạn) thì dự kiến hàng năm thành phố cần bố trí trả nợ vay (cả gốc và lãi) khoảng 6,51 tỷ đồng – 83,82 tỷ đồng.

7. Tình hình triển khai dự án

  • Nghiên cứu tiền khả thi được tư vấn quốc tế của WB đã hoàn thành; được thực hiện nên các nguyên tắc quy hoạch và thiết kế hiện đại được áp dụng tối đa; và có độ tin cậy cao;
  • Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Đổi mới đô thị tích hợp có vài trò rất quan trong đối với sự phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng, cũng như góp phần cải thiện chất lượng và hiệu quả của tuyến đường sắt quốc gia. Dự án được tư vấn quốc tế của WB đánh giá cao về hiệu quả đầu tư;
  • Đây là dự án có quy mô lớn. Hiện nay, WB đã bày tỏ quan tâm hỗ trợ thành phố Đà Nẵng thực hiện dự án này. TP Đà Nẵng đang phối hợp với các Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT,… để báo cáo xin chủ trương Chính phủ cho triển khai dự án;
  • Dự án cũng tạo ra rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia các dự án phát triển đô thị xung quanh khu vực nhà mới và khu vực nhà ga cũ./.

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *